Lao động nước ngoài được Nhật Bản ưu tiên chính sách visa

Lao động nước ngoài được Nhật Bản ưu tiên chính sách visa



Năm 2025, chính phủ của ông Abe dự kiến sẽ xem xét và cho phép khoảng 500.000 lao động nước ngoài có trình độ tương đối thấp được làm việc tại 5 lĩnh vực công nghiệp đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng của Nhật là xây dựng, nông nghiệp, điều dưỡng, khách sạn và đóng tàu.

Tuy nhiên theo ông Yoshio Kimura, chủ nhiệm ủy ban đặc biệt phụ trách các vấn đề liên quan tới lao động nước ngoài của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do, cho rằng con số đó vẫn là chưa đủ.



Hai năm trước, ủy ban của ông Yoshio Kimura đã kêu gọi chính phủ tạo điều kiện cho phép hơn 900.000 lao động nước ngoài mới được phép tới Nhật Bản làm việc.

"Khoảng 500.000 người là không hề đủ. Một số người không hiểu về thực tiễn (của nền kinh tế Nhật Bản) đã đưa ra con số đó", ông Yoshio Kimura bình luận.

>> Cách làm passport đơn giản tại Sài Gòn

"Trong khoảng 100 năm tới, dân số Nhật Bản sẽ chỉ còn khoảng 40 triệu người (so với 126 triệu người hiện nay). Chắc chắn chúng ta sẽ cần thêm các lao động nước ngoài. Chúng ta cần những người trẻ để có thể giúp đỡ người người lớn tuổi", ông nói.

Nhật Bản ưu tiên chính sách visa lao động


Theo chính sách mới, chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cấp thêm loại visa mới có thời hạn 5 năm cho các lao động nước ngoài không chuyên nghiệp. 



Những người xin cấp visa mới này sẽ phải vượt qua kỳ thi kiểm tra kỹ năng liên quan và đáp ứng một trình độ thành thạo tiếng Nhật nhất định để được phê duyệt hồ sơ.

Nếu họ vượt qua các kỳ thi khác trong thời hạn 5 năm đã được cấp đó, giới hạn thời gian ở lại Nhật của họ sẽ bị xóa bỏ. Một số gia đình cũng sẽ được phép tới định cư tại Nhật Bản.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »